Skip to content

Ăn Keto là gì? Chế độ ăn Keto giúp bạn giảm cân vèo vèo

Ăn Keto là một trong những phương pháp ăn kiêng ngày càng phổ biến hiện nay. Ăn Keto không chỉ giúp bạn cải thiện vóc dáng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy ăn Keto là gì? Nên ăn Keto như thế nào để giảm cân hiệu quả? Hãy theo dõi ngay bài viết này của comptoir-produits-bretons.com chúng tôi nhé!

I. Chế độ ăn Keto là gì?

ăn Keto là gì
Keto là phương pháp ăn giảm cân được nhiều người áp dụng

Ăn Keto là gì? Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, chế độ ăn Keto có tên đầy đủ là Ketogenic. Đây là phương pháp ăn giảm lượng carbohydrate và tăng nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Đọc đến đây sẽ có nhiều người băn khoăn, chế độ ăn kiêng gì mà lại khuyến khích ăn chất béo đúng không?

Bạn đừng vội lo lắng, bởi nguyên lý của chế độ Keto là khi lượng Carb nạp vào cơ thể giảm sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái Ketosis. Ở trạng thái Ketosis này, cơ thể phải đốt cháy nhiều năng lượng hơn, cũng như tuyến tụy phải họa động tích cực để chuyến hóa chất béo thành Ketone để cung cấp đủ năng lượng cho não bộ.
Không chỉ vây, chế độ ăn Keto còn giúp cơ thể giảm lượng đường và nồng độ insulin trong cơ thể và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tiểu đường…
Như vậy, đến đây bạn đã hiểu Ăn keto là gì rồi đúng không? Hiểu đơn giản, chế độ ăn Keto sẽ khiến cơ thể chúng ta phải đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà bạn không cần phải ăn kiêng quá khắt khe.

II. Các chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn Keto không chỉ có một loại mà được chia thành nhiều loại khác nhau như ăn Keto tiêu chuẩn, ăn Keto xoay vòng…

1. Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn

ăn Keto là gì
Keto gồm nhiều chế độ ăn khác nhau

Phương pháp ăn Keto tiêu chuẩn được đánh giá là khá dễ áp dụng với nhiều người và cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn keto tiêu chuẩn là: Carb 50%, Protein 20%, Chất béo là 75%.

2. Chế độ ăn Keto xoay vòng

Với chế độ ăn Keto xoay vòng, bạn không cần cố định hàm lượng Carb nạp và cơ thể mỗi ngày mà được xoay vòng. Ví dụ, trong 1 tuần, bạn có thể thực hiện chế độ ăn ít carb trong 5 ngày và 2 ngày còn lại sẽ tăng lượng Carb nhiều hơn.
Khi thực hiện chế độ Keto xiay vòng, cơ thể sẽ thích ứng và quen dần với trạng thái ít carb mà vẫn duy trì được khả năng đốt cháy năng lượng cho cơ thể.

3. Chế độ ăn Keto theo mục tiêu

Phương pháp ăn Keto theo mục tiêu thường không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của cơ thể. Vậy nên, khi áp dụng bạn cần bổ sung nhiều lượng Carb hơn trong mức cho phép. Nếu bạn không hiểu rõ về chế độ Keto theo mục tiêu thì nên áp dụng chế độ tiêu chuẩn hoặc tăng cường Protein dưới đây để đem lại hiệu quả cao hơn.

4. Chế độ ăn Keto tăng cường Protein

Chế độ ăn Keto tăng cường Protei khá giống với phương pháp ăn Keto tiêu chuẩn ở trên nhưng hàm lượng Protein sẽ cao hơn, Carb là 5%, Chất béo là 60%, Protein là 30%.

III. Lợi ích của ăn Keto là gì?

ăn Keto là gì
Chế độ ăn Keto giúp giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn Keto là gì vẫn luôn là từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất. Cũng có nhiều người áp dụng chế độ ăn Keto và đem lại những tác dụng tốt cho sức khỏe. Giữa hàng ngàn thông tin chia sẻ, bạn sẽ có biết được chính xác lợi ích của Ăn Keto là gì? Dưới đây là một số tác dụng mà ăn Keto đem lại, bạn hãy xem nhé.

1. Ăn keto giúp giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn giảm cân keto có ưu điểm vượt trội hơn các chế độ ăn ít chất béo thông thường khác. Chế độ ăn Keto giúp bạn có giảm giác no lâu nên có thể giảm cân mà không cần phải suốt ngày tính lượng calo hay lượng thực phẩm nạp vào cơ thể.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người ăn theo chế độ giảm cân Keto có khả năng giảm cân nhanh hơn 2,2 lần so với phương pháp ăn kiêng kiểm soát lượng calo. Hơn nữa, hàm lượng triglyceride – thành phần chiếm đa số trong mỡ động vật, dầu thực vật và hàm lượng HDL cholesterol – một dáng chất béo tốt cho cơ thể ở người ăn theo chế độ Keto tốt hơn đáng kể.

2. Ăn Keto giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng tại Nhật Bản, chế độ ăn Keto có thể làm tăng hàm lượng Insulin lên đến 75%. Do đó, những người ăn theo chế độ Keto có thể giảm đến 11,1kg cân nặng so với nhóm tiêu thụ nhiều carb chỉ giảm được 6,9kg. Chính điều này giúp những người bị tiểu đường hay mọi người có thể kiểm soát được lượng đường để giảm biến chứng và không mắc phải căn bệnh mãn tính này.

3. Ăn Keto còn hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng não

ăn Keto là gì
Ăn Keto mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Não bộ cần có đủ hàm lượng glucose để cơ thể được khỏe mạnh. Trong trường hợp này, não chỉ có thể tạo ra năng lượng bằng cách chuyển hóa loại đường này. Trong trường hợp, bạn nạp lượng carb vào cơ thể quá thấp thì não vẫn có khả năng đốt cháy ketone.

Theo các nghiên cứu khoa học tại Nhật cho thấy, có hơn 50% trẻ giảm được cơn động kinh thư ăn chế độ Keto và 16% trẻ hoàn toàn chấm dứt được ăn bệnh này.
Như vậy, chế độ ăn Keto đã được khoa học và các nghiên cứu chứng minh là có lợi cho sức khỏe và điều trị chứng động kinh cũng như hỗ trợ một số tình trạng rối loạn chức năng não khác.

IV. Cách xây dựng chế độ Keto chuẩn

Để xây dựng chế độ ăn Keto chuẩn, bạn hãy dựa theo nguyên tắc ít carb, nhiều chất béo, ưu tiên các loại chất béo lành mạnh để lựa chọn thực phẩm phù hợp.

1. Những thực phẩm nên khi ăn Keto

ăn Keto là gì
Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm nên ăn khi ăn Keto là gì? Đó là những nhóm thực phẩm sau:

  • Thịt: Bạn nên ăn đa dạng các loại thịt như thịt bò, thịt gà… nhưng tốt nhất bạn nên chọn các loại thịt trắng, chủ yếu là thịt gia cầm, hạn chế ăn thịt đỏ.
  • Thủy hải sản: Theo các nghiên cứu, các loại cá và hải sản đều phù hợp với chế độ ăn Keto nên bạn có thể thoải mái ăn theo sở thích của mình như cá hồi, cá thu, mực, sứa…
  • Trứng: Các loại trứng gia cầm đều cung cấp hàm lượng đạm và nhiều chất xơ cho cơ thể.
  • Chất béo tự nhiên: Các loại thực phẩm cung cấp chất béo tốt cho cơ thể có thể kể đến như dầu oliu, dầu dừa, bơ…
  • Rau: Các loại rau củ như cà chua, bông cải, su hào, bí… đề tốt cho chế độ ăn Keto.
  • Các loại hạt: Trong nhiều loại hạt như hạnh nhân, óc chia, hạt chia… có nhiều đạm, chất béo tốt cho thực đơn Keto.

2. Những thực phẩm nên tránh khi ăn Keto

Một số loại thực phẩm bạn nên tránh khi thực hiện ăn chế độ Keto như sau:
  • Đồ nhiều đường: Các loại bánh kẹo, nước ngọt… cần được hạn chế khi thực hiện chế độ Keto vì nó chứa lượng đường lớn.
  • Một số loại rau củ: Bạn nên hạn chế các loại củ chứa nhiều tinh bột như khoai lang, khoai tây, sắn…
  • Gia vị: Một số loại gia vị có chứa đường và chất béo không tốt cho cơ thể cũng cần được hạn chế khi chế biến món ăn

3. Mẫu thực đơn cho 1 ngày ăn Keto

ăn Keto là gì
Những loại thực phẩm nên ăn và nên tránh khi thực hiện chế độ Keto

Dưới đây là gợi ý của một ngày ăn theo chế độ Keto, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

  • Bữa sáng: Bạn có thể ăn 2 quả trứng chiên và 2 lát thịt nhỏ.
  • Bữa trưa: Bạn ăn 140gr ức gà, 85gr bắp cải, 2 muỗng canh rau trộn giàu chất béo và ít carb.
  • Bữa tối: Bạn ăn 20gr thịt bò thăn, 85gr rau chân vịt và một ít nấm.
  • Các bữa ăn vặt giữa buổi bạn có thể ăn hạnh nhân, hoặc phô mai
Ngoài thực đơn gợi ý ở trên, bạn có thể tự do sáng tạo theo ý mình miễn sao vẫn đảm bảo đúng lượng carb, chất đạm và chất béo theo đúng chế độ Keto

V. Một số điểm hạn chế của ăn Keto là gì?

Tuy được đánh giá là phương pháp ăn uống khoa học, nhưng Keto cũng có những điểm hạn chế gây ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể như:

1. Khiến cơ thể mệt mỏi và ốm yếu lúc đấu

Khi bắt đầu thực hiện chế độ Keto, nhiều người cảm thấy như đang bị bệnh. Thậm chí nhiều người còn nôn mửa, mệt mỏi… Các dấu hiệu này thường diễn ra trong vài ngày và được gọi là cúm Keto.
Để giảm các triệu chứng này, bạn nên uống nhiều nước và ngủ đủ giấc. Ngoài ra, bạn có thể uống các loại trà thảo mộc.

2. Giảm cơ, giảm chuyển hóa

ăn Keto là gì
Chế độ giảm cân nào cũng có những điểm hạn chế nhất định

Nếu như bạn ăn nhiều chất béo hơn protein, có thể bạn sẽ bị giảm cân, cảm cả cơ bắp. Vì lúc này, cơ bắp sẽ đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, dần ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể.

Khi bạn không theo chế độ Keto nữa thì cơ thể sẽ lấy lại cân nặng ban đầu rất nhanh. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là thay vì tăng cơ thì cơ thể bạn lại tăng mỡ nhanh chóng.

3. Táo bón

Đây cũng là một trong những tác dụng phụ thường gặp ở các chế độ ăn ít carb, trong đó có Keto. Bởi, việc bạn giảm lượng carb có nghĩa là bạn giảm các loại thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả. Từ đó, cơ thể có xu hướng bài tiết nhiều nước và đường tiêu hóa sẽ trở nên quá tải dễ dẫn đến tình trạng táo bón.
Để hạn chế các tình trạng trên, bạn nên để cơ thể thích nghi dần với chế độ ăn Keto bằng cách giảm lượng carb từ từ trong khẩu phần ăn, trước khi bỏ phần lớn carb. Ngoài ra, bạn nên thâm muối vào các bữa ăn hoặc bổ sung nước có chứa khoáng chất.
Như vậy, các bạn đã hiểu ăn Keto là gì và nguyên lý hoạt động của phướng pháp này giúp giảm cân hiệu quả như thế nào rồi đúng không? Hi vọng rằng, qua bài viết này bạn sẽ xây dựng được cho mình thực đơn giảm cân phù hợp với cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kết hợp với việc tập luyện thể dục để duy trì được cơ thể khỏe mạnh nhé.
Published inThể thao