Skip to content

Uống nước lá vối có tác dụng gì? Có nên uống thường xuyên?

Nước lá vối là thức uống quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là ở những vùng thôn quê. Nó không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy uống nước lá vối có tác dụng gì? Hãy cùng comptoir-produits-bretons.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

I. Tổng quan về lá vối

Lá vôi có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe
Cây lá vối thuộc họ thân gỗ, có thể phát triển thành cây cổ thụ. Lá cây vối hình bầu dục, có màu xanh nhạt và mọc cân đối.
Trong Đông y, lá vối có tác dụng thanh lọc cơ thể, giúp mát gan lợi tiểu. Cả lá, nụ và quả vối đều dùng được cả khô và tươi. Theo nghiên cứu, trong lá vối có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe như chất khoáng, vitamin, sterol, tanin, tinh dầu…

II. Những tác dụng khi uống nước lá vối

Theo kết quả các nghiên cứu cổ truyền, hiện đại thì nước lá vối rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa, xương khớp. Vậy uống nước lá vối có tác dụng gì? Dưới đây là những công dụng của nước lá vối đối với sức khỏe.

1. Kiểm soát đường huyết, mỡ máu

Hoạt chất flavonoid trong lá cây vối có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa cũng có khả năng ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường.
Vì thế, người bị tiểu đường uống nước lá vối thường xuyên sẽ giúp ổn định được đường huyết. Đồng thời cũng làm tăng quá trình chuyển hóa cơ bản trong cơ thể, giúp giảm mỡ máu.

2. Điều trị bệnh gout

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout là hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết không được tốt. Vì thế mà axit uric bị đọng lại ở các khớp gây sưng, đau.
Trong khi đó, uống nước lá vối có tác dụng hiệu quả trong việc tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều giàu mỡ. Nhờ đó mà hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả.

3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngoài những tác dụng trên, nước lá vối còn có tác dụng cải thiện vấn đề của hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt hơn. Chất đắng trong lá vối còn giúp dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, niêm mạc ruột cũng được bảo vệ tốt hơn nhờ vào chất tanin có trong lá vối.
Ngoài ra, tinh dầu lá vối còn có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa.

4. Thanh lọc, giải độc

Nước lá vối giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả
Một trong những công dụng không thể bỏ qua nếu bạn đang thắc uống nước lá vối có tác dụng gì, đó là thanh lọc, giải độc. Lá vối có tính hàn, nên có công dụng giải khát, thanh nhiệt và giải độc tố cơ thể hiệu quả.
Hơn hết, nước lá vối còn rất tốt cho việc thải độc gan, hỗ trợ điều trị tình trạng vàng da, viêm gan do uống nhiều rượu bia.

5. Hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da

Lá vối chứa một số loại khoáng chất, vitamin, titan và kháng sinh có khả năng diệt khuẩn. Do đó, nước lá vối còn có tác dụng điều trị những bệnh ngoài da hiệu quả.
Theo dân gian, cách chữa bệnh ngoài da hiệu quả nhất với lá vối là đun sôi lá vối tươi với, sau đó dùng nước lá vối để tắm.

6. Hỗ trợ điều trị tình trạng viêm gan, vàng da

Nước lá vối rất tốt với những người mắc bệnh về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, da vàng… Uống nước lá vối thường xuyên sẽ góp phần tăng hiệu quả thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm giảm gánh nặng cho gan.
Với người bình thường, nếu uống nước vối đều đặn cũng giúp giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ hiệu quả.

7. Giảm cân hiệu quả

Bên cạnh những công dụng kể trên, nước lá vối còn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo đó, trong lá vối có chứa thành phần polyphenol có khả năng ức chế men alpha glucosidase nên làm chậm quá trình phân giải đường, hấp thụ đường từ thức ăn vào máu.
Ngoài ra, chất đắng trong lá vối cũng có công dụng làm tăng khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể. Nhờ đó mà giúp giảm cân hiệu quả. Vậy nên, nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy uống nước lá vối kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh nhé.

8. Chữa đầy bụng, khó tiêu

Nước lá vối còn hỗ trợ chị em giảm cân
Trong nước lá vối có nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và hoạt chất tanin chống oxy hóa, chống viêm tốt. Vậy nên khi thấy đầy bụng, khó tiêu thì bạn có thể uống nước lá vối để giảm bớt tính trạng khó chịu này.

9. Tác dụng với bà bầu

Uống nước lá vối từ giai đoạn đầu của thai kỳ giúp mẹ bầu lợi sữa, đảm bảo thể chất khi sinh. Ngoài ra, uống nước lá vối còn giúp bà bầu kích thích vị giác, tiêu hóa tốt hơn và có cảm giác ngủ ngon.

III. Cách sử dụng lá vối

Có hai cách dùng lá vối phổ biến để đun thành nước uống, đó là:
  • Lá vối tươi: rửa sạch lá vối tươi, sau đó cho vào bình đun đôi và ủ trong khoảng 10 phút. Để tránh mùi vị khó uống thì trước khi cho lá vào bình bạn nên hơ nóng lá vối quá lửa khoảng 2-4 lần.
  • Lá vối khô: cách dùng lá vối khô cũng gần giống với lá vối tươi. Bạn chỉ cần cho lá vối khô vào bình nước đun sôi. Lá vối khô có thể bảo quản trong thời gian dài, điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức.

IV. Điều cần lưu ý khi uống nước lá vối

Không nên uống nước lá vối khi đói
Mặc dù nước lá vối có nhiều tác dụng với sức khỏe, nhưng bạn không nên quá lạm dùng. Vậy nên, bạn hãy lưu ý một số điều sau khi uống nước lá vối.
  • Không uống khi đang đói: uống nước lá vối khi đang đói có thể khiến nhu động ruột phải hoạt động nhiều, gây ra cảm giác thèm ăn, chóng mắt. Đây là biểu hiện của việc tụt huyết áp khi đói.
  • Hạn chế uống nước lá vối tươi: do lá vối có tính kháng khuẩn cao nên bạn cần hạn chế dùng lá vối tươi để uống. Bởi uống nước lá vối tươi quá nhiều có thể khiến hao huyết, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi.
  • Không nên uống quá nhiều: việc uống quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến hệ bài tiết. Nếu uống quá nhiều sau ăn có thể khiến quá trình hấp thu dưỡng chất bị cản trở.
  • Không uống ngay sau khi ăn: bởi có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Bên cạnh đó, nếu người bệnh đang dùng thuốc tây, thuốc nam điều trị thì không nên uống nước lá vối.
  • Trẻ dưới 12 tuổi, người gầy yếu cũng không nên uống nước lá vối.
Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc uống nước lá vối có tác dụng gì và một số lưu ý khi uống nước lá vối. Hy vọng bài viết đã mang đến những kiến thức hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết.
Published inTin tức