Skip to content

Cách vệ sinh cọ trang điểm cực đơn giản ngay tại nhà

Cọ trang điểm giúp chị em có lớp nền mịn màng tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cọ trang điểm dễ tồn đọng cặn mỹ phẩm, bụi bẩn. Bởi vậy, việc vệ sinh cọ trang điểm là điều rất quan trọng. Bài viết dưới đây của comptoir-produits-bretons.com sẽ chia sẻ đến bạn cách vệ sinh cọ trang điểm đúng và chuẩn nhất. Cùng theo dõi nhé.

I. Tại sao cần vệ sinh cọ trang điểm?

Cọ trang điểm chính là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với da mặt của chúng ta thường xuyên. Vì thế mà trong quá trình makeup, chúng có thể dính bụi bẩn, cặn phấn trang điểm, bã nhờn… Do đó việc vệ sinh cọ trang điểm rất quan trọng bởi những lý do sau.

1. Giảm khả năng da bị kích ứng

Vệ sinh cọ trang điểm giúp bạn có được lớp nền mịn màng hơn
Làn da của chúng ta rất nhạy cảm và dễ kích ứng với các loại bụi bẩn, vi khuẩn. Trong thời gian trang điểm, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông thông qua cọ trang điểm và gây ra mụn, mẩn ngứa…
Cách vệ sinh cọ trang điểm là một trong những biện pháp giúp bạn bảo vệ làn da của mình trong quá trình makeup.

2. Tránh sự phát triển của vi khuẩn

Phấn, kem trang điểm còn sót lại trên cọ sau quá trình trang điểm là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi phát triển.
Nếu không vệ sinh cọ thường xuyên thì bạn đã vô tình làm nhiễm bẩn những dụ cụ trang điểm khác. Tất nhiên, nếu đồ trang điểm đã nhiễm bẩn, nhiễm vi khuẩn sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da.

3. Bảo quản cọ trang điểm được lâu hơn

Việc không vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên sẽ vô tình giảm tuổi thọ của vật dụng này. Điều này có nghĩa bạn phải liên tục thay cọ trang điểm mới, gây tốn kém.

II. Hướng dẫn cách vệ sinh cọ trang điểm đúng

Dưới đây là một số cách vệ sinh cọ makeup tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

1. Vệ sinh cọ trang điểm bằng nước ấm

Đây là một trong những cách giúp bạn làm sạch cọ trang điểm đơn giản nhất. Bạn chỉ cần đặt đầu cọ dưới vòi nước ấm cho đến khi lớp cặn phấn được rửa trôi.
Lưu ý, bạn nên để nghiêng đầu cọ dưới vòi nước. Tránh để nước chảy vào phần kẹp ở cán cọ vì có thể khiến đầu cọ bị hỏng.

2. Làm sạch cọ trang điểm bằng sữa rửa mặt

Dùng sữa rửa mặt là một trong những cách vệ sinh cọ trang điểm hiệu quả. Bởi sữa rửa mặt có tác dụng làm sạch bụi bẩn, phấn bột, kem nền còn đọng lại trên cọ trang điểm một cách nhanh chóng.
Hơn nữa, sữa rửa mặt cũng rất an toàn với làn da của mọi người.

3. Cách vệ sinh cọ trang điểm bằng nước tẩy trang

Bạn có thể dùng nước tẩy trang, sữa rửa mặt để vệ sinh cọ trang điểm
Sử dụng nước tẩy trang để vệ sinh cọ trang điểm là một trong những cách được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần ngâm đầu cọ trang điểm trong nước tẩy trang đã pha loãng.
Đợi đến khi cặn phấn, bụi bẩn trôi hết thì rửa lại với nước sạch. Sau đó dùng khăn khô thấm lại lần nữa.

4. Sử dụng nước rửa chén

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước rửa chén để làm sạch cọ trang điểm. Bạn chỉ cần pha loãng nước rửa chén, nước lạnh theo tỷ lệ 1:4, sau đó nhúng phần đầu cọ vào trong đó và dùng tay làm sạch nhẹ nhàng.
Không chỉ có tác dụng làm sạch, nước rửa chén còn có công dụng diệt khuẩn, ngăn sự phát triển của các loại nấm mốc.

5. Dùng xà phòng làm sạch cọ trang điểm

Nếu không có nước tẩy trang, bạn có thể dùng xà phòng để làm sạch đống cọ trang điểm của mình. Bạn có thể dùng xà phòng dạng lỏng, dạng bột hay bánh xà phòng đều được.
Hãy để đầu cọ trang điểm dưới vòi nước ấm để làm ướt cọ. Sau đó, bạn xoáy phần lông cọ vào trong cốc nước xà phòng hoặc bánh xà phòng để làm sạch cặn trang điểm.
Nên bóp thật nhẹ nhàng để phần lông cọ trang điểm được ráo nước. Thực hiện thêm vài lần nữa cho đến khi nước rửa cọ trong. Vắt sạch nước khỏi đầu cọ một cách nhẹ nhàng, rồi dùng khăn sạch thấm nước rồi để cọ trang điểm khô tự nhiên.

III. Bao lâu nên vệ sinh cọ trang điểm một lần?

Nên vệ sinh cọ 1 tuần/lần để đảm bảo tuổi thọ cho cọ trang điểm
Có lẽ đây là thắc mắc của nhiều chị em khi tìm hiểu về cách vệ sinh cọ trang điểm. Tuy nhiên, câu trả lời lại phụ thuộc vào từng loại cọ trang điểm và tần suất mà bạn sử dụng.
  • Đối với dạng cọ lớn dùng để đánh kem nền, kem che khuyết điểm hay đánh phấn, bạn nên vệ sinh thường xuyên 1 tuần/lần.
  • Còn với cọ vẽ mắt, môi thì nên vệ sinh mỗi ngày hoặc 1 tuần/lần.
  • Đối với những loại cọ trang điểm khác bạn có thể vệ sinh định kỳ 1 lần/tháng.

IV. Những lưu ý khi vệ sinh cọ trang điểm

Để giúp cọ trang điểm được bền, ngoài việc nên vệ sinh thường xuyên, bạn cần lưu ý một số điều sau.
  • Chọn đúng nước rửa cọ trang điểm sẽ giúp phần lông cọ luôn được mềm mại, không bị gãy rụng. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên, hữu cơ, không gây kích ứng đến da. Những sản phẩm như sữa tắm, xà bông, sữa rửa mặt…. đều có thể dùng để vệ sinh cọ trang điểm.
  • Không dùng máy sấy để làm khô cọ, bởi cách này có thể khiến các sợi lông cọ trang điểm bị hỏng. Vậy nên, để cọ được bền đẹp, bạn nên phơi cọ ngoài nắng và để khô tự nhiên.
  • Không phơi cọ trang điểm theo chiều thẳng đứng khi phơi vì có thể khiến gỉ sét hoặc mục cán cọ. Bên cạnh đó, phơi theo chiều thẳng đứng còn khiến lớp kéo ở đầu cọ bị bong tróc. Tốt nhất bạn nên để đầu cọ ở mép ngoài bàn, phơi dưới nắng để cọ trang điểm mau khô.
  • Sử dụng máy vệ sinh cọ. Nếu bạn không muốn tốn nhiều thời gian cho việc làm sạch cọ trang điểm thì có thể mua máy vệ sinh chuyên dụng. Máy vệ sinh cọ sẽ giúp làm sạch cọ trang điểm dễ dàng hơn.

V. Kết luận

Với những thông tin cung cấp trên đây, hy vọng bạn đã biết cách vệ sinh cọ trang điểm của mình. Để có được lớp makeup mịn màng, làn da khỏe mạnh bạn đừng quên vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên nhé. Hy vọng bài viết trong chuyên mục Làm đẹp đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày.

Published inLàm đẹp